Pages

May 7, 2010

I will vote in 2010 elections



With the elections just around the corner, grabe na ang hype para dito. PCOS machine not ready, CF cards not working, election officers running for their lives at baka sila eh ma-ambush. Mudslinging sa radyo, tv at dyaryo. isa lang napansin ko, one man remained consistent ang that is Benigno Aquino Jr. Ito ang taong hindi nagresort sa kacheapan gaya ng paninira sa kapwa. Ewan ko ba dito sa Pilipinas, hina-highlight ang baho ng iba. nagpapaka-busy siraan ang ibang tao. nakausap ko ang is kong kaibigan. I ask kung sinu ang iboboto niyang presidente, si Noynoy daw. natuwa naman ako. Hindi lang dahil uuwi siya ng baguio para bumoto, parehas kame ng napiling gustong maging leader ng bansang ito. malakas din ang hatak ni Gordon. Un nga lang, mahina daw ito sa survey. Ang sagot ni Gordon para dito,mga walang prinsipyo daw ang mga nag-iisip nito. Oo madami syang nagawa. He even turned down a million dollar job at 40 years na siyang volunteer ng Red Cross. Cool! Samantalang si gibo, nagawa lang niya ang trabaho niya as NDCC chairman dahil ito ang job description niya. Ang sabi ko naman, at elast nagawa niya ang dapat niyang gawin. matalino si Gibo, pero hindi natin kelangaan ng magaling na leader. napatunayan na natin yan kina Gloria at Ferdinand Marcos. magaling nga, kaya magaling mangdaya. Habang ginagawa ko ang blog na ito. 20 plus commercials na ang narinig ko mula sa mga kandidatong tatakbo ngaung 2010. To think, 7:30 lang ako nagbukas ng tv. Kaya nga dumating din sa puntong nag news black out ako.puro kasiraan sa isa't isa ang maririnig mo. yan tuloy, cramming ako. Pero sakton lang naman ang pagbabalik loob ko sa panunuod ng tv. naliwanagan ako sa bagong proseso ng pagboto. Automated na kame! Ang taray di ba. tingin ko ay akma lang naman na automated system na tayo. suskuday, at this time and age., magmananual pa rin ba tayu?! haler! hindi na ito ice age. baka tayung bansa na lang ang gumagawa neto. Eh may means naman tayu para i-implement.

Basta ako, happy ako na ma-exercise ang aking right to suffrage. Narealize ko na maswerte ako at nakapag-rehistro ako. Isa ako sa tutulong sa bayan ko para magbago. Kung sinu pa ang mga madadaldal, sila pala ang mga di boboto. Medyo mayabang ang dating ko, pero naman.I say i will vote for Ninoy Aquino Jr. Kelangan ko ng sincerong tao para mamuno sa bansang ito. At kung hindi man siya manalo. Ayus lang, ang importante sa akin, i stood up sa taong alam kong karapat dapat sa pinakamataas na posisyon dito sa Pilipinas.

No comments:

Post a Comment

Pages - Menu

 

Template by BloggerCandy.com | Header Image by Freepik